Tìm hiểu lãi suất ngân hàng tác động thế nào tới thị trường BĐS năm 2017?

Đồng thời, nguồn tín dụng từ hệ thống ngân hàng cho thị trường sẽ bị tiết chế. Các ngân hàng thương mại hầu như không còn dư địa về nguồn vốn

Lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng thương mại vẫn giữ ở một con số trong suốt thời gian qua. Thị trường bất động sản tiếp tục giao dịch tốt nếu chính sách này tiếp tục được giữ ổn định trong năm 2017.
Hiện doanh nghiệp địa ốc tìm vốn phát triển dự án ở 3 nguồn chính, gồm: Nguồn tự có, nguồn khách mua góp vốn và nguồn tín dụng ngân hàng. Thực tế cho thấy, phần lớn dự án bất động sản hiện nay đều trông cậy vào nguồn vốn từ ngân hàng. Vì vậy, chính sách hoặc phương thức huy động vốn sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát của thị trường.
Số doanh nghiệp kinh doanh địa ốc thành lập mới tăng hơn 99% trong năm 2016, số vốn đăng ký tăng 242,5%. Nhiều tổ chức nghiên cứu thị trường ghi nhận mức giá bất động sản sơ cấp tăng khoảng 5-7%, tăng khoảng 10-15% trên thị trường thứ cấp.
So với cuối năm ngoái, tín dụng bất động sản năm 2016 ước tăng 12,5%, thấp hơn nhiều so với năm 2015 (28,3%).

Tín dụng bất động sản năm 2016 ước tăng 12,5%, thấp hơn nhiều so với năm 2015.
(Ảnh minh họa, nguồn: Internet).
Tín dụng đầu tư và kinh doanh bất động sản tập trung chủ yếu vào nhu cầu sửa chữa, xây dựng và mua nhà để ở, nhà để ở kết hợp với cho thuê (34,3%); đầu tư kinh doanh bất động sản khác (nhà hàng, khách sạn để bán, cho thuê) 21,8%; xây dựng khu đô thị (19%).
Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), ông Trần Kim Chung nhận định, thị trường bất động sản 2017 sẽ phân hóa mạnh và chỉ một số dự án cục bộ có ưu thế tài chính, sản phẩm mới có thể tiêu thụ thuận lợi.
Đồng thời, nguồn tín dụng từ hệ thống ngân hàng cho thị trường sẽ bị tiết chế. Các ngân hàng thương mại hầu như không còn dư địa về nguồn vốn ngắn hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước áp dụng từ tháng 01/2017. Dự tính áp lực xử lý nợ xấu vào khoảng 100.000 tỷ đồng.
Theo chuyên gia này, lãi suất cho vay mua nhà trong năm 2016 đã giảm mạnh, gần như chạm đáy. Vì vậy, trong năm 2017, dự báo lãi suất sẽ có bước điều chỉnh mới theo hướng tăng lên nhưng không gây sốc đột ngột.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, ông Neil MacGregor cho rằng, tốc độ mua nhà tăng mạnh từ đầu năm 2016 đến nay, trong năm tới, với nguồn cung dồi dào cộng với những chính sách trả chậm linh hoạt của nhiều chủ đầu tư, xu hướng này sẽ tiếp diễn.
Chuyên gia của Savills Việt Nam cho biết, thời gian qua lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng thương mại vẫn giữ ở một con số. Trường hợp chính sách này tiếp tục được giữ ổn định trong năm 2017, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục ghi nhận sự bùng nổ về giao dịch.
Ông Neil lý giải, tốc độ người trẻ mới lập gia đình cần mua nhà đang tăng khá mạnh. Thế nhưng, đối tượng này lại rất cần đến sự hỗ trợ tài chính từ hệ thống ngân hàng thương mại.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Trần Nam, chả có người dân nước nào dùng tiền lương ít ỏi của mình để đi mua nhà mà phải biết dựa vào nguồn vay từ các ngân hàng. Trong năm tới, nếu mức lãi suất tiếp tục được giữ dưới 10% thì thị trường nhà đất sẽ tăng trưởng khá tốt bởi sẽ giữ vững tâm lý mua nhà ngày càng nhiều của người dân.
Thế nhưng, nếu có sự điều chỉnh trong khoảng 12-14%/năm thì đồng nghĩa với việc thị trường bắt đầu có vấn đề bởi lúc đấy khả năng trả nợ của người dân và chủ đầu tư cũng khó khăn.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *